Chi tiết cấu tạo của xe ô tô điện hạng sang Tesla Model S
Chúng ta đã rất quen thuộc với các tính năng ưu việt của ô tô điện 4 bánh như: mô men xoắn tức thời, hiệu suất lớn hơn, phanh tái sinh , nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự hiểu mọi thứ hoạt động như thế nào? Bất cứ ai muốn hiểu sâu hơn về hoạt động của hệ thống truyền động điện, mà không phải đi học về kỹ thuật, sẽ làm tốt hơn nếu xem "Ô tô điện hoạt động như thế nào?" trong clip ở cuối bài viết này.
Dựa trên hình ảnh động để minh hoạ rõ ràng và hiệu quả, bản trình bày này sẽ mô tả từng phần của mẫu xe ô tô điện hạng sang Model S để mô tả hoạt động của động cơ cảm xoay chiều (do Nikola Tesla phát minh ra), biến tần, hộp truyền động, vi sai, bộ pin và hệ thống phanh tái tạo. Các khái niệm chung được áp dụng đối với bất kỳ xe điện nào (EV), mặc dù có một số khác biệt ,ví dụ như hầu hết các xe ô tô điện EVs khác sử dụng các pin hình chữ nhật lớn hơn thay vì các pin hình trụ.
Tiếp theo trong phần mô tả, có giải thích chi tiết về sự khác nhau giữa động cơ điện và động cơ đốt trong (ICE). Động cơ ICE phức tạp hơn nhiều - nó đòi hỏi trục khuỷu với đối trọng để dịch chuyển động tuyến tính của piston thành chuyển động quay, bánh đà làm cho công suất đầu ra không đổi, động cơ DC để khởi động, một máy phát điện để sạc pin, hệ thống làm mát và một loạt các thiết bị khác, mà nếu xe ô tô sử dụng xe động cơ điện sẽ không cần phải dùng đến. Động cơ xoay chiều, sẽ tạo ra chuyển động quay trực tiếp và công suất ra đồng đều, động cơ nhỏ hơn và nhẹ hơn. Động cơ xoay chiều của xe Tesla Model S cho công suất 270 kW và chỉ nặng 31,8 kg, trong khi động cơ ICE thông thường cùng phân khúc chỉ tao ra công xuất 140 kW và khối lượng nặng khoảng 180 kg.
Và tất nhiên, động cơ đốt trong ICE tạo ra mô-men xoắn và công suất sử dụng được chỉ trong phạm vi giới hạn tốc độ nhất định (thường là trong phạm vi tốc độ 2.000-4.000 vòng/phút), vì vậy cần một hộp số phức hợp để kết nối động cơ với bánh xe. Động cơ điện xoay chiều có hiệu suất và mô men gần như không đổi trong dải tốc độ từ 0 đến 18,000 rpm. Giống như hầu hết các xe ô tô điện EVs, Model S sử dụng một hệ truyền động tốc độ đơn giản. Chính đường cong công suất động cơ điện xoay chiều khá phảng, không có sự gián đoạn của bánh răng, là điều làm nên hiệu suất hoạt động vượt trội của những chiếc xe ô tô điện.
Xe ô tô điện sẽ có chi tiết hơn xe chạy động cơ đốt trong và sẽ có một số thành phần mà xe chạy xăng không có. Như xe ô tô điện cần có một Biến tần để chuyển đổi dòng điện DC từ bộ pin sang AC 3 pha xoay chiều cấp cho động cơ. Biến tần cũng điều khiển tốc độ của động cơ và làm các chức năng khác như thu hồi năng lượng, bảo vệ động cơ. Bộ pin của xe ô tô điện Tesla Model S được xếp khéo léo dưới sàn xe và sử dụng khoảng 7.000 viên pin Lithium hình trụ của hãng Panasonic. Các viên pin được xếp thành từng nhóm song song và nối tiếp để tạo lên bộ pin hoàn chình. Bao bọc xung quanh các pack pin là các ống kim loại chứa đầy chất làm mát glycol để giữ cho pin có nhiệt độ ổn định và kéo dài tuổi thọ. Bộ pin khá nặng và được Tesla xếp thành các gói phẳng, rồi gắn dưới cùng của khung. Điều này cho phép chiếc xe có trọng tâm thấp, giúp cải thiện hiệu quả vận hành của xe và tránh sự cần thiết phải tiêu tốn khoảng không chở hàng và hành khách. Do đó, mẫu xe ô tô điện Model có nhiều khoảng trống cả ở cốp sau và cốp trước.
Nguồn: insideevs.com