Lamborghini tiết lộ mẫu siêu xe điện concept Terzo Millennio
Lamborghini hợp tác với hai phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ Massachusetts để phát triển mẫu siêu xe chạy điện concept Lamborghini Terzo Millennio – đây có thể là bước đầu tiên cho sự ra đời những chiếc siêu xe điện của Lamborghini trong tương lai.
Mẫu concept Lamborghini Terzo Millennio mang hình ảnh về thiết kế và công nghệ của tương lai, đồng thời duy trì hình dáng, khả năng hoạt động và, quan trọng nhất, cảm xúc riêng bên trong được tìm thấy trong mọi đường nét của Lamborghini. Đơn giản chiếc siêu xe điện được làm cho những người đam mê xe thể thao trong tương lai.
Mục tiêu công nghệ của dự án là giúp Lamborghini giải quyết được tương lai của những chiếc siêu xe điện thể thao ở trong năm khía cạnh khác nhau: hệ thống lưu trữ năng lượng, vật liệu mới, hệ thống động lực, thiết kế vượt thời gian và cảm xúc.
Hai khía cạnh đầu tiên được tiến hành nghiên cứu cùng với hai phòng thí nghiệm của Học viện Công nghệ Massachusetts: Phòng thí nghiệm Dinca, do Giáo sư Mircea Dinca, Bộ môn Hóa học và Nhóm Mechanosynthesis dẫn đầu bởi Giáo sư Anastasios John Hart, Khoa Kỹ thuật cơ khí. Sự hợp tác này được tài trợ rất lớn bởi Automobili Lamborghini và để nhằm mục đích dẫn tới sự đổi mới cơ bản trong công nghệ hệ thống lưu trữ năng lượng và khoa học vật liệu cho những chiếc xe ô tô điện.
Hệ thống lưu trữ năng lượng:
Chiến lược tạo ra những chiếc siêu xe thể thao với hiệu suất không mệt mỏi đã tạo ra động lực để Lamborghini cách mạng hóa cách tiếp cận đối với hệ thống lưu trữ năng lượng, bỏ ngoài các công nghệ pin thông thường và khai thác tiềm năng của các siêu tụ điện để trang bị cho chiếc siêu xe điện Terzo Millennio.
Điều này phù hợp với việc áp dụng các siêu tụ điện áp thấp trong mẫu siêu xe V12 Aventador, đã bắt đầu 5 năm trước đây. Bước hợp lý tiếp theo là phát triển một hệ thống lưu trữ có thể cung cấp công suất đỉnh và thu hồi năng lượng từ cơ năng của xe. Vì vậy, hợp tác với Giáo sư Mircea Dinca nhằm vượt qua giới hạn của công nghệ hiện nay và thu hẹp khoảng cách về mật độ năng lượng của pin thông thường trong khi vẫn giữ được sức mạnh cao của siêu xe trong quá trình tăng tốc hoặc khởi động, hoạt động phóng và nạp của siêu tụ góp phần kéo dài tuổi thọ pin cũng như chiếc xe điện nói chung.
Vật liệu mới:
Để có thể tạo ra cuộc cách mạng trong các hệ thống lưu trữ năng lượng, vật liệu và các chức năng của chúng cũng phải thay đổi. Lamborghini muốn phát triển hơn nữa sự lãnh đạo của mình trong việc thiết kế và sản xuất cấu trúc sợi carbon và các bộ phận, tăng cường khả năng của hãng để phát triển các tính năng và chức năng mà đưa vật liệu nhẹ lên một cấp độ mới tiếp theo.
Vì lý do này, hợp tác với giáo sư John Hart sẽ nghiên cứu các tuyến sản xuất mới cho các vật liệu sợi cacbon cấu thành thân máy của chiếc siêu xe Terzo Millennio, phần thân xe cũng sẽ đóng vai trò là một bộ tích trữ năng lượng và cho phép sử dụng toàn bộ thân xe như một hệ thống lưu trữ.
Hệ thống động lực:
Hệ thống lưu trữ năng lượng đi kèm với quá trình hoạt động: mỗi bánh xe kết hợp một động cơ điện tích hợp, điều này cho phép chiếc xe điều khiển chủ động cả 4 bánh, đồng thời tận dụng các ưu điểm mà động cơ điện mang lại như: mô-men xoắn cao, khả năng thu hồi năng lượng, và khả năng cung cấp năng lượng bằng dây dẫn điện. Do đó, chiếc siêu xe điện Terzo Millennio cũng thể hiện những bước đầu tiên để Lamborghini đi theo hướng tạo ra một thương hiệu “Lamborghini điện”. Di chuyển động cơ điện vào bánh xe còn có thêm một lợi ích: tạo ra sự tự do cho các nhà thiết kế và khí động học.
Nguồn: electriccarsreport