MAHLE giới thiệu mẫu xe ô tô điện hiệu suất cao 48V tại triển lãm ô tô IAA 2017
MAHLE đã phát triển một mẫu xe ô tô điện concept 48-volt MEET hiệu suất cao cho việc đi lại trong đô thị, mẫu xe có thể được phát triển thành nhiều mẫu xe khác nhau bởi cấu trúc của xe dựa trên các mô đun có tính linh hoạt cao.
MAHLE có ý định giới thiệu mẫu xe ô tô điện concept này tại triển lãm ô tô thế giới tại IAA 2017 Frankfurt / Đức
Tăng khả năng linh hoạt trong môi trường đô thị hóa, những nơi thiếu chỗ đậu xe và việc chuyển đổi mô hình người mua thông thường sang sử dụng các dịch vụ chia sẻ xe hơi: đây chỉ là một số yếu tố đòi hỏi đối với việc đi lại ở môi trường đô thị trong tương lai và những mẫu xe điện mới là cần thiết phải: nhỏ gọn và nhanh nhẹn, tiện lợi, trực quan, có khả năng kết nối và đặc biệt hiệu suất cao nhưng vẫn khả thi về mặt kinh tế. Những phương tiện loại này thường có thông số kỹ thuật khá phức tạp.
MAHLE đã phát triển một mẫu xe điện concept 48-volt hiệu suất ca, điều này thể hiện theo cách mà những giá trị cốt lõi này có thể được thực hiện thông qua phương pháp tiếp cận toàn diện.
Trong khu vực đô thị, trọng tâm kỹ thuật của MEET là về hiệu suất năng lượng tối đa. Với các công nghệ tiết kiệm năng lượng khác nhau trong các khu vực của hệ thống truyền động điện và quản lý nhiệt năng làm tăng hiệu quả và tăng cường đáng kể phạm vi hành trình của xe
Khối lượng xe thấp và tốc độ tối đa khoảng 100 km/h (~62 mph), được tối ưu hóa cho các yêu cầu đi lại trong thành phố, chỉ cần huy động công suất của hệ thống truyền động điện thấp hơn và nâng cao mức độ hiệu suất trong cùng thời điểm. Các mẫu thử nghiệm lái xe mở rộng do MAHLE thực hiện trên một tuyến đường thành phố điển hình dưới các điều kiện khác nhau và với các trình điều khiển khác nhau tạo thành cơ sở cho việc thiết kế công suất đầu ra của xe. Kết quả là yêu cầu công suất tối đa khoảng 20 kW.
Để có thể đáp ứng được các chuyến đi với tốc độ cao hơn, MAHLE bước đầu tiên đã chọn một hệ thống nguồn điện có công suất là 28 kW cho chiếc xe trình diễn. Điều này cho phép sử dụng một mức điện áp chỉ là 48 V.
Do cấp điện áp nguồn DC thấp hơn ngưỡng 60 V, nên không cần phải có các biện pháp bảo vệ tốn kém để chống lại các mối nguy hiểm về điện. Do đó, chi phí hệ thống thấp hơn đáng kể so với các xe ô tô điện sử dụng điện áp cao với cùng một hiệu suất lái xe. Hơn nữa, MAHLE đang khai thác các hệ thống phối hợp năng lượng.
MAHLE sử dụng động cơ IPM (động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu cực ẩn) cho hệ thống truyền động kéo chính, đây là sự kết hợp cực kỳ hiệu quả của hiệu suất động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu và bộ điều khiển điện tử 48 volt. Động cơ cung cấp hiệu suất tối đa và động học tốt trong dải tốc độ rộng.
Để bắt đầu, chiếc xe MEET đã được trang bị một bộ truyền động MAHLE bao gồm hai động cơ điện mỗi chiếc có công suất 14 kW và mô men xoắn 36 Nm.
Giải pháp này mang lại nhiều ưu điểm:
- Cấu trúc là mô đun linh hoạt và có thể dễ dàng sửa đổi theo từng ứng dụng khác nhau, cho các cấp hiệu suất khác.
- Kiến trúc 48 vôn hiện có của các loại xe ô tô hybrid cho phép tích hợp dễ dàng và hiệu quả về chi phí
- Sự an toàn được tăng lên nhờ giảm bớt sự phức tạp của hệ thống truyền động điện và cấp nguồn 48V.
- Khả năng điều khiển và cơ động của xe được cải thiện.
- Do tốc độ rộng của động cơ điện IPM, nên xe không cần phải sử dụng hộp số. Nên hiệu suất của cả hệ thống tăng lên thông qua việc loại bỏ các tổn thất chuyển mạch cơ khí.
Nguồn: electriccarsreport.com