Ôtô điện rón rén vào Việt Nam
Hợp đồng cung cấp xe ô tô điện Renault cho Mai Linh được ký kết với lô xe đầu tiên khoảng 100 chiếc đã mở cơ hội choxe ô tô điện có “một chân” trong thị trường ôtô Việt Nam vốn chủ yếu là các xe sử đụng động cơ đốt trong. Mẫu xe vừa được mua là Fluence Z.E., được sản xuất tại nhà máy ở Busan – Hàn Quốc, cùng nơi sản xuất chiếc Koleos và Latitude.
Theo nhận định của ông Xavier Coiffard - Tổng giám đốc của Renault Việt Nam, hiện tại, công ty chưa bán lẻ, nhưng điều này không loại trừ việc trong tương lai sẽ phân phối các mẫu xe ô tô điện tại Việt Nam khi các điều kiện về hạ tầng và pháp lý cho phép. “Với tình hình chất lượng không khí như hiện nay nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chúng ta phải nhanh chóng hành động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. xe ô tô điện sẽ là một giải pháp bền vững cho tình hình này, vừa đảm bảo việc đi lại cho người dân, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường,” vị này nói thêm.
Khó khăn hiện tại cho xe ô tô điện không nằm ở giá bán, bởi thực tế thuế nhập loại xe này đang thấp hơn xe có động cơ đốt trong. Người đứng đầu hãng xe Pháp ở Việt Nam chỉ ra rằng khó khăn lớn nhất là sự yếu kém về cơ sở hạ tầng và cơ sở pháp lý chưa đầy đủ để tạo điều kiện cho việc xe ô tô điện lăn bánh tại Việt Nam. Việc Renault Vietnam nhập xe ô tô điện về thị trường là điều chưa có đơn vi nào làm.
Ông Xavier Coiffard cho rằng để phát triển được dòng xe ô tô điện góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nâng cao chất lượng không khí, nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ về thuế (vì hiện tại mức thuế vẫn quá cao cho dòng xe thân thiện môi trường này), về việc lắp đặt các trạm sạc tại các nơi công cộng và hỗ trợ về giá. Tại Pháp, mỗi xe điện được Chính phủ hỗ trợ đến 6.000 euro khi mua lần đầu