Sản xuất ô tô điện tại VN: Hướng mới cho ngành ô tô?
(DĐDN) Dù từ cuối năm ngoái đến nay thị trường ô tô VN đang trong giai đoạn ảm đạm và vẫn chưa xác định được khi nào thì tình hình này dừng lại, nhưng, hầu hết các hãng ô tô đều khẳng định đây là một thị trường đầy tiềm năng.
Một trong những mẫu ô tô chạy bằng điện được trưng bày tại triễn lãm ô tô Paris
Tuy nhiên, vấn đề sản xuất các sản phẩm, chi tiết phụ tùng cũng như động cơ đều không được các hãng thực hiện dẫn đến ngành công nghiệp này không phát triển. Liệu đầu tư ô tô chạy khí, chạy điện… có được xem là hướng mới và liệu có thành công, cạnh tranh được hay không ?
Đắt, nhưng nên làm
Đầu năm đến nay, ngoài những phản ánh và đề xuất về tình trạng ảm đạm của thị trường từ phía hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (Vama) thì có ba thông tin được những người liên quan đến lĩnh vực ôtô rất quan tâm là dự án sản xuất động cơ Hyundai của Trường Hải; dự án hợp tác sản xuất xe buýt sạch của Tcty công nghiệp ôtô VN (Vinamotor) ký với tập đoàn Siemens và những thông tin mới đây về nhà chế tạo ôtô Yo Auto của Nga đang chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác tại VN nhằm xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Hybrid chạy điện vào đầu năm tới với công suất khoảng 100.000 xe/năm. Điều này cho thấy, thị trường và ngành công nghiệp ôtô VN vẫn được nhiều hãng sản xuất ôtô nước ngoài tin tưởng, lựa chọn, cho dù đã có quá nhiều hãng, tập đoàn nổi tiếng có mặt tại đây.
Với ba dự án này, dù khác nhau (Một đi theo hướng sản xuất, chế tạo phát triển động cơ, xe truyền thống; hai dự án phát triển ô tô chạy bằng nguồn nhiên liệu sạch) nhưng đều giống nhau là các DN phải đầu tư lớn, tốn kém. Dù có đắt, có tốn kém cũng nên làm. Đó là khẳng định của ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch HĐQT Tcty công nghiệp ôtô VN (Vinamotor) tại lễ ký hợp tác với tập đoàn Siemens về việc sản xuất xe buýt sạch. Việc Trường Hải xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ôtô không những có lợi mà còn khẳng định được vị trí, vai trò của VN trong khu vực, thế giới, chí ít cũng là trong lĩnh vực này, khẳng định chúng ta làm được chứ không chỉ nhập, nhập động cơ… như từ trước đến nay. Điều này cần phải được khuyến khích, hỗ trợ mạnh hơn nữa – Ông Việt ủng hộ dự án của đối thủ.
Suy nghĩ này của ông Việt cũng nhận được sự đồng thuận từ hàng loạt các chuyên gia và DN khác. Với dự án sản xuất xe buýt sạch của mình, ông Việt khẳng định đây là một hướng đi dù có tốn kém thì cũng nên làm và phải chủ động làm. Tại sao lại phải nói là chủ động làm ? Bởi:
Thứ nhất, đây là những dự án vừa mang tính thực tiễn nhưng hợp với xu thế và sẽ là các dòng xe chủ lực trong tương lai. Hiện nay, hàng loạt các nước tiên tiến trên thế giới đang sử dụng hiệu quả các dòng, mẫu xe này.
Thứ hai, bản thân các hãng ôtô nước ngoài hiện đang có mặt tại VN không chú trọng đến vấn đề này (Cho dù họ rất tập trung phát triển các dự án tương tự tại những nước phát triển. Điều này cũng tương tự như việc họ chậm trễ hoặc không muốn đầu tư vào việc sản xuất động cơ cũng như các chi tiết chính của ôtô truyền thống tại VN từ trước đến nay).
Thứ ba là việc tìm kiếm được những đối tác mới, phù hợp. Điều này trên thực tế không dễ dàng vì đa phần những hãng ô tô danh tiếng đều đã có mặt tại VN và trên thực tế bao nhiêu năm qua thì có lẽ mục đích chính của họ vẫn chỉ là tiêu thụ sản phẩm chứ không chú trọng vào việc phát triển công nghiệp ô tô.
Thứ tư là việc sử dụng công nghệ này rất phù hợp với các phương tiện vận chuyển công cộng như xe buýt tại các TP lớn (Giảm tới 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ và tiếng ồn không đáng kể). Bên cạnh đó, các DN VN cũng phát huy được thế mạnh về việc sản xuất khung, vở…
Hầu hết tất cả các hãng otô có mặt tại VN đều đang sản xuất ô tô điện, nhưng chưa hề có kế hoạch nào đầu tư tại VN.
Dù chưa công bố sẽ sản xuất đại trà bao nhiêu xe trong năm 2012, nhưng cùng với dự án của nhà máy chế tạo ôtô Yo Auto của Nga thì chắc chắn thị trường và ngành công nghiệp ôtô VN sẽ có thêm hướng đi mới, cạnh tranh thực sự, sâu, chuyên nghiệp hơn mà trong đó nhà nước, DN và người tiêu dùng đều được lợi. Và vì vậy, cùng với việc hỗ trợ, ưu đãi cho những DN tiến hành sản xuất động cơ thì song song với nó là việc khuyến khích các dự án sản xuất ô tô theo công nghệ mới.
“Sợ” mất thị phần
Chắc chắn, nếu những dự án này đi vào hoạt động hiệu quả thì cái lo trước mắt của Vama là mất thêm thị phần. Vậy, một câu hỏi đặt ra là tại sao các thành viên Vama (đều là các liên doanh hoặc các Cty con của những hãng ô tô danh tiếng trên thế giới) lại không mặn mà với các dự án này tại VN. Nguyên nhân thì nhiều nhưng theo ông Phạm Anh Tuấn - Phó tổng trưởng phòng Toyota VN, nguyên thư ký Vama là do chúng ta thiếu những ưu đãi như thuế, phí, đầu tư cơ sở hạ tầng… (Những chi phí rất lớn, rất quan trọng khi đầu tư sản xuất các loại xe sạch chạy điện hay khí), khi đó, Toyota VN và nhiều liên doanh và DN sẽ đầu tư. Nếu theo quan điểm của ông Tuấn thì không sai nhưng lợi nhuận thì chỉ DN được hưởng - một chuyên gia cho biết - Bản thân các liên doanh trước đây đã được ưu đãi rất nhiều, nhưng cuối cùng thì ngành công nghiệp ô tô vẫn không phát triển như kỳ vọng lẫn lời hứa, cam kết. Vậy, liệu chúng ta tiếp tục ưu đãi kiểu như trước đây như lời ông Tuấn là phải đầu tư đồng bộ hạ tầng, trạm điện… thì họ mới đầu tư thì liệu có sản xuất được ôtô chạy điện, chạy khí hay không ? Chưa chắc, vì về cơ bản khi đó họ thấy lợi nhuận cao mới làm, trong khi hiện nay lợi nhuận từ các mẫu xe truyền thống vẫn đang tốt. Một câu hỏi ngược lại là các liên doanh không làm thì tại sao nhiều nhà đầu tư khác lại vẫn rất mặn mà ? Và vì vậy, điều cần làm bây giờ là phải mời, phải khuyến khích các DN vào đầu tư sản xuất xe sạch kết hợp với giải quyết, hỗ trợ, ưu đãi từng dự án cụ thể, nhất là những dự án vừa tiêu thụ trong nước, vừa xuất khẩu. Đó phải chăng là một hướng đi mới, đón đầu để phát triển ngành công nghiệp ôtô, tránh bị phụ thuộc, trông chờ như từ trước đến nay ?
Hữu Thọ
____________________
Nếu bạn muốn có 1 chiếc ô tô điện LVTONG để phục vụ cho việc chở khách phục vụ tham quan, du lịch, chở khách tham quan mua nhà tại các dự án bất động sản lớn... hãy đến với chúng tôi CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI Ô TÔ ĐIỆN phân phối sản phẩm của các hãng xe điện chất lượng cao, tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu như EZGO, CLUBCAR, HDK, LVTONG, EAGLE, LANGQING, MARSHELL, ... với quy trình nhập khẩu chuyên nghiệp, đúng hẹn, và đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất.
Chúng tôi xem trọng dịch vụ hậu mãi chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô điện cho khách hàng một cách tận tâm, chuyên nghiệp và nhanh chóng.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Địa chỉ: 350/1C Quốc Lộ 1A, KP1, P. An Phú Đông, Q.12, TP.HCM
Điện thoại: 08 99 222 667
Người liên hệ: Kha Nguyễn
Di động/Zalo: 090 5313 579
E-Mail: thegioiotodien@gmail.com
Tham khảo: www.thegioiotodien.vn
ô tô điện, oto dien, oto-dien, electric vehicles, electric car, phụ tùng ô tô điện, phu tung oto dien, sửa chữa ô tô điện, sua chua oto dien, sửa ô tô điện, electric car driver , ô tô điện giá rẻ, ô tô điện giảm giá, Bộ chân ga điện tử cho ô tô điện, Bo-chan-ga-dien-tu-cho-oto-dien, ô tô xanh, o to xanh, xe xanh, xe hybrid, xe điện, xe dien, xe chạy điện, xe chay dien, bộ điều khiển ô tô điện, ô tô điện việt nam, o to dien viet nam, xe ô tô điện cá nhân, o to dien ca nhan, ô tô điện chuyên dụng, o to dien chuyen dung, ô tô điện lai, o to dien lai, chân ga ô tô, chan ga o to, sieu xe dien, siêu xe điện, ô tô điện thể thao, o to dien the thao, ô tô điện nhanh nhất, o to dien gia re, ô tô điện du lịch, LVTONG, MARSHELL, EZ-GO, LANGQING