Toyota giới thiệu 3 nguyên mẫu xe điện với nền tảng trí tuệ nhân tạo AI
Toyota đã công bố các mẫu xe điện thuộc dòng TOYOTA Concept-i, để thể hiện tầm nhìn tương lai của một xã hội di động thông qua đó trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép xe ô tô điện hiểu người lái xe, cho phép người và xe trở thành đối tác một cách hiệu quả.
Ngoài mẫu xe 4 bánh TOYOTA Concept-i trưng bày tại triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế 2017 (CES) vào tháng 1 năm nay, một chiếc xe điện thể thao đa dụng nhỏ gọn và một chiếc xe điện di chuyển trong khu vực đi bộ đã được thêm vào dòng sản phẩm TOYOTA Concept-i.
Ba mẫu xe điện sẽ được trưng bày dưới chủ đề "Hãy di chuyển thế giới từ đây” tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017, sẽ được tổ chức tại Tokyo Big Sight trong 12 ngày kể từ ngày 25 tháng 10 đến ngày 5 tháng 11 2017.
Thông qua ba mẫu xe điện concept này, Toyota muốn truyền thông điệp "tự do và niềm vui của việc di chuyển" đến khách hàng trong tương lai. Loạt xe điện TOYOTA Concept-i nhằm mục đích trở thành những chiếc " xe được yêu thích" của một kỷ nguyên mới nơi mà những chiếc xe được coi như là một đối tác không thể thay thế được với người lái xe.
Công nghệ cốt lõi phổ biến cho dòng sản phẩm TOYOTA Concept-i là một công nghệ hiểu được con người dựa trên máy học (LEARN), áp dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận ra cảm xúc và dự báo trước các sở thích người lái xe. Công nghệ hiểu được con người (LEARN) và công nghệ lái xe tự động kết hợp để giúp con người lái xe an toàn và cung cấp sự an tâm (PROTECT). Ngoài ra, bằng cách kết hợp hai công nghệ trên, sẽ có thể nâng cao công nghệ đến mức mà cảm giác lái xe có thể được dự đoán, dẫn đến những trải nghiệm thú vị Fun to Drive mới (INSPIRE).
TOYOTA Concept-i
Concept-i nhận biêt cảm xúc và mức độ tỉnh táo bằng cách đọc các biểu hiện, hành động và giọng điệu của người lái theo một cách phức hợp. Chiếc xe sẽ so sánh các thông tin chung như tin tức trên web với thông tin về cá nhân như hoạt động truyền thông xã hội, thông tin GPS và lịch sử cuộc hội thoại trong xe và ước tính các sở thích của lái xe dựa trên những chủ đề tái xuất hiện.
Toyota dự định sẽ cho mẫu xe ô tô điện TOYOTA Concept-i lăn bánh trên đường vào khoảng năm 2020 và tiến hành kiểm tra thử nghiệm chiếc xe trên đường bộ với một số chức năng của chiếc concept tại cuộc triển lãm năm nay tại Nhật Bản.
Thông số chính của chiếc xe điện TOYOTA Concept-i
Dài/rộng/cao | (mm) | 4,510 / 1,830 / 1,475 |
Chiều dài cơ sở | (mm) | 2,700 |
Số hành khách | 4 người | |
Hệ truyền động | EV | |
Phạm vi hoạt động | ~ 300 km (186 dặm) |
TOYOTA Concept-i RIDE
Mẫu xe điện này có cửa ra vào rộng và ghế điện trượt xuống lối vào, do đó người sử dụng xe có thể di chuyển dễ dàng ra vào xe. Ngoài ra, việc mở và đóng cánh cửa cầu cũng hỗ trợ bốc xếp xe lăn, và hoạt động của ghế đã được thiết kế sao cho xe lăn có thể dễ dàng cất ở phần sau.
Ngoài ra, chiếc xe còn sử dụng một cần điều khiển dạng joystick, để loại bỏ vô-lăng, bàn đạp ga và bàn đạp phanh, điều này cho phép người sử dụng xe lăn đỗ xe và vào / ra khỏi bãi đỗ xe chung cho một chiếc xe, nhấn mạnh vào hoạt động dễ dàng trong khi lái xe và dừng lại hay đậu xe.
Toyota cũng mô tả chiếc xe điện TOYOTA Concept-i RIDE có thể sử dụng với các dịch vụ chia sẻ xe đang phát triển hiện nay. TOYOTA Concept-i RIDE cho phép di chuyển an toàn, tiện lợi và thú vị ngay cả ở các vị trí bên ngoài bằng cách sử dụng AI Agent để ngắt kết nối hoặc liên lạc lại với người lái xe trên các xe khác trong hệ thống.
Thông số chính của chiếc xe TOYOTA Concept-i RIDE
Dài/rộng/cao | (mm) | 2,500 / 1,300 / 1,500 |
Chiều dài cơ sở | (mm) | 1,800 |
Số hành khách | 2 người | |
Hệ truyền động | EV | |
Phạm vi hoạt động | ~ 100-150 km ( 62-93 dặm) |
TOYOTA Concept-i WALK
Chiếc xe điện có thể xoay tại chỗ trong vòng bán kính nhỏ hơn bước chân của một người và chiều rộng nhỏ hơn chiều rộng của một người. Đây là một chiếc xe điện nhỏ gọn chiếm không gian tương đương với người đi bộ trong khi đi bộ. Nó cũng hiểu người lái xe dựa trên cuộc trò chuyện với AI và dữ liệu thu được từ các cảm biến trong tay cầm và hướng dẫn người lái xe đến trạng thái an toàn tùy thuộc vào tình hình. Nếu chiếc xe cảm thấy nguy hiểm trong khi lái xe, nó sẽ tích cực cảnh báo người lái xe và tự động thực hiện các biện pháp tránh. Hơn nữa, ba bánh xe và một cơ chế biến đổi chiều dài cơ sở tương ứng với tốc độ được sử dụng, do đó đảm bảo sự ổn định khi dừng và lái xe.
Bằng cách sử dụng chức năng lái tự động, người lái xe không cần phải vận hành TOYOTA Concept-i WALK bằng cách chuyển trọng tâm cơ thể của họ, điều này cho phép bất cứ ai vận hành nó một cách dễ dàng. Nhờ tầng đứng thấp hơn, mọi người có thể dễ dàng vào và đi dễ dàng và đi xe mà không bị giới hạn bởi độ tuổi, giới tính hoặc quần áo, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc phụ nữ mặc váy. Chiếc xe điện TOYOTA Concept-i WALK cũng được hãng hướng tới phục vụ dịch vụ chia sẻ xe.
Thông số chính của chiếc xe TOYOTA Concept-i WALK
Dài/rộng/cao | (mm) | 500-700 / 400 / 1,130 (140) |
Bán kính quay | (mm) | Nhỏ hơn chiều dài xe |
Hệ truyền động | EV | |
Phạm vi hoạt động | ~ 10-20 km (6-12.5 dặm) |
Nguồn: electriccarsreport