Trung Quốc lên kế hoạch cấm bán ra xe chạy nhiên liệu hóa thạch, chuẩn bị cho cuộc đua xe ô tô điện tại thị trường lớn nhất thế giới
Trung Quốc sẽ đặt ra hạn chót để các nhà sản xuất ô tô chấm dứt hoạt động kinh doanh các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Trung quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thể hiện động thái thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện và thị trường này đang được dẫn đầu bởi các công ty bao gồm BYD Co. và BAIC Motor Corp.
Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cho biết chính phủ đang làm việc với các cơ quan quản lý khác về khung thời gian để chấm dứt sản xuất và bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Động thái này sẽ có một tác động sâu sắc đến môi trường và sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc, ông Xin cho biết tại một diễn đàn ô tô ở thành phố Thiên Tân hôm thứ Bảy.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn cam kết sẽ hạn chế lượng khí thải carbon vào năm 2030 và hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ. Trung Quốc là nước mới nhất cùng với các nước Châu Âu như anh U.K. và Pháp, đang tìm cách loại bỏ những chiếc xe sử dụng xăng và dầu diesel. Lệnh cấm bán ra đối với ô tô động cơ đốt trong sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô trong nước và trên toàn cầu tập trung giới thiệu nhiều loại xe ô tô điện không phát thải để giúp làm sạch các thành phố lớn khởi khói bụi trong tương lai.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, cổ phiếu đạt mức tăng trưởng 7.2% lên 50.65 HKD trong khi BAIC tăng 2.9% lên HK $ 7.09 ở Hồng Kông. Công ty công nghệ cao Guoxuan, nhà sản xuất pin xe ô tô điện EV, đã tăng 5,3% lên 33,70 nhân dân tệ ở Thẩm Quyến.
Trong khi nhiều nhà sản xuất xe hơi toàn cầu từ công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk đến Nissan Motor Co và General Motors đang đua nhau giành giật thị trường xe điện tại Trung Quốc, thì các nhà sản xuất địa phương đã đạt được thành công đáng kể nhờ trợ cấp hào phóng của chính phủ Trung Quốc.
Nguồn: bloomberg.com