Xu hướng phát triển ô tô điện trên thế giới và tại Việt Nam
Trong một tương lai không xa, khi nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm thì xe điện sẽ dần thay thế xe chạy bằng xăng, dầu. Xu hướng phát triển ô tô điện đã trở thành làn sóng mạnh mẽ trên toàn thế giới, các quốc gia láng giềng như Thái Lan,Indonesia rồi tới cả Campuchia cũng đều đang tích cực đi theo xu thế này.
Ô tô điện là xu hướng của tương lai
Chương trình phát triển ô tô điện tiếp tục được chính phủ Indonesia đẩy mạnh phát triển thông qua việc khuyến khích, thúc giục các doanh nghiệp nội địa tiến hành hợp tác với các quốc gia công nghệ cao để tới năm 2018 có thể cho ra đời những sản phẩm ô tô điện hoàn hảo.
Được biết Indo đã triển khai chương trình ô tô điện quốc gia từ năm 2012 với mục tiêu sản xuất xe xanh hàng loạt. Tới năm 2014 thì những chiếc ô tô điện đầu tiên của Indo ra mắt, tuy nhiên vì chưa đáp ứng được những mục tiêu đặt ra nên chúng tiếp tục được tiến hành nghiên cứu, phát triển.
Được biết dự án này là một sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của cả các cơ quan, trung tâm khoa học, kỹ thuật và công nghệ trên cả nước. Mọi yếu tố đều được tính toán thật kỹ lưỡng kể cả thời gian dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2018.
Ở khu vực Đông Nam Á, cùng tư tưởng với Indo nhưng Thái Lan còn nuôi tham vọng lớn hơn. Không chỉ muốn sản xuất ô tô điện phục vụ cho nhu cầu trong nước mà Thái Lan còn mong muốn trở thành một trung tâm sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới. Tận dụng ưu thế sẵn có của ngành công nghiệp ô tô. Thái Lan đã có những kế hoạch để đào tạo nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào công cuộc sản xuất ô tô điện. Cùng với đó nước này cũng đang nghiên cứu chế tạo pin nhiên liệu và các công nghệ sạc.
Các quốc gia tiến bộ đều đã nhìn ra được phát triển ô tô điện đã trở thành một tất yếu, sự diệt vong của ô tô động cơ đốt sẽ là trong một sớm một chiều: ở Na Uy ô tô chạy bằng xăng và diesel sẽ chính thức bị cấm sử dụng vào năm 2025, Hà Lan cũng đề xuất cấm bán xe động cơ đốt từ năm 2025. Tại Đức, quy định tới năm 2030 toàn bộ xe hơi đăng ký mới phải là xe không khí thải.
Về lâu về dài, xe điện sẽ có rất nhiều lợi thế. Sử dụng xe tải điện có thể giúp tiết kiệm 25 triệu đồng cho 10.000 km vận tải và giảm tới 30% chi phí bảo hành so với xe sử dụng động cơ dầu. Hơn nữa những khó khăn về khả năng tích điện, thời gian sạc... được giải quyết bởi sự phát triển của công nghệ ngành ô tô điện.
Công nghệ phát triển thời gian sạc, thời gian tích điện và quãng đường vận hành ô tô điện sẽ tăng
Hiện tại, Bộ Công Thương Việt Nam vẫn đang thể hiện quan điểm tập trung vào việc "tính toán phát triển các dòng xe nhỏ, thân thiện mội trường".