Chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vài năm tới
𝑪𝒉𝒊 𝒑𝒉𝒊́ 𝒔𝒂̉𝒏 𝒙𝒖𝒂̂́𝒕 𝒙𝒆 𝒐̂ 𝒕𝒐̂ đ𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒔𝒆̃ 𝒓𝒆̉ 𝒉𝒐̛𝒏 𝒙𝒆 𝒙𝒂̆𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒗𝒂̀𝒊 𝒏𝒂̆𝒎 𝒕𝒐̛́𝒊
Xin chào quý khách hàng cũng như quý đối tác của Thế giới ô tô điện, trong những năm vừa qua có rất nhiều khách hàng liên hệ với công ty bảo rằng về giá thành của ô tô điện hiện vẫn còn quá khá năng tà chính so về mặt kinh tế thì xe xăng hiệu quả kinh tê vẫn cao hơn. Chính vì lí do này hôm nay công ty Thế giới ô tô điện đọc được những thống kê chi tiết về hiệu quả kinh tế của xe điện & xe xăng trong vài năm tới, giúp cho quý khách hàng cũng như quý đối tác có góc nhìn tổng quan hơn.
Chuyên gia nghiên cứu tại Gartner cho rằng, các OEM (nhà sản xuất phụ tùng) đang dần mang đến những cải tiến giúp đơn giản hóa chi phí sản xuất và thời gian lắp ráp, chẳng hạn như việc giới thiệu kỹ thuật gigacasting (cách sản xuất một phần lớn của chiếc xe bằng kim loại liền khối thay vì phải hàn gắn từ nhiều chi tiết nhỏ lẻ); những phương pháp mới như vậy sẽ buộc các nhà sản xuất kiểu truyền thống phải sớm cập nhật để tránh bị bỏ lại.
Thật không may, các công nghệ mới này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến hóa đơn sửa chữa và chi phí bảo hiểm của khách hàng. Mặc dù công nghệ gigacasting của Tesla đã cho phép hãng giành được ưu thế cạnh tranh về giá so với các nhà sản xuất xe điện khác, nhưng chi phí sửa chữa xe của hãng cũng rất tốn kém.
Khi các nhà sản xuất ô tô khác nối gót Tesla áp dụng gigacasting, Gartner dự đoán rằng chi phí trung bình cho việc sửa chữa những hư hỏng nghiêm trọng ở thân xe hoặc pin sẽ tăng 30%. Điều đó có thể dẫn đến nhiều khoản nợ hơn và thậm chí có thể khiến một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho một vài phương tiện nhất định.
Mặc dù vậy, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trên toàn cầu trong những năm tới. Gartner ước tính rằng số lượng ô tô điện được giao hàng sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu vào năm 2024 và lên 20,6 triệu vào năm 2025, mức tăng đáng kể từ con số 15,4 triệu vào năm 2023.
Bên cạnh đó, Gartner cũng đưa ra nhận định về sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô tô điện. Đơn vị phân tích thị trường cho biết có rất nhiều công ty khởi nghiệp đã đầu tư mạnh vào việc sản xuất ô tô điện vì mong chờ thu lợi nhuận nhanh chóng và dễ dàng khi lĩnh vực ô tô không phát thải đang được ưu đãi và quan tâm mạnh mẽ.
Tuy nhiên, các ưu đãi liên quan đến xe điện đang dần bị loại bỏ cũng như sự bất ổn của thị trường sẽ khiến nhiều công ty không thể trụ vững. Gartner dự đoán rằng sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% công ty khởi nghiệp sẽ phá sản hoặc sẽ bị mua lại vào năm 2027.
Nguồn: vov.vn